Bạn trị mụn như thế nào?

Mụn là vấn đề nhức nhối đến bức bối của mỗi chúng ta, từ nam đến nữ, từ khi dậy thì đến tận lúc đã chạm ngưỡng băm như mình. Đừng nghĩ qua tuổi dậy thì thì hết mụn. Bạn à, bạn sẽ còn chiến đấu với nó dài thiệt dài luôn 😦

Khi có mụn, sau giây phút hoảng loạn khóc than ban đầu, chúng ta phải tìm cách tiêu diệt nó và sau đây là một số biện pháp mình đã dùng và có hiệu quả. Có cách không còn dùng được nữa do hết nguồn cung hoặc hết thích, có cách vẫn đang tiếp tục dùng. Hi vọng các bạn sẽ tìm được phương pháp trị mụn hiệu quả và an toàn cho mình nhé. Lưu ý là mình không bao giờ xài kem trộn, sản phẩm handmade tự làm không tên tuổi nhé 🙂 

Bước 1: Tìm hiểu nguyên nhân 

Phải giết trước khi chúng nó kịp đẻ trứng, phải không nào? Nếu do hormones, hãy oán trách ông trời sao sinh ra làm con gái rồi có kinh mỗi tháng chi cho khổ. Nếu do mỹ phẩm, hãy bình tĩnh rà soát lại xem mình có dùng cái gì mới không hoặc có một sự kết hợp nào chưa bao giờ có trước đây không. Dần dần, sau nhiều kinh nghiệm đau thương, các bạn sẽ hạn chế được tình trạng mụn do mỹ phẩm vì đã biết mình dị ứng với cái gì hoặc với thành phần nào, hoặc thậm chí với hãng nào (do nhiều hãng có một số thành phần chính dùng đi dùng lại).

Bước 2: Rửa mặt sạch và đừng chạm tay vào mặt 

Sáng rửa mặt sạch, tối tẩy trang kỹ rồi rửa mặt sạch. Nguyên một ngày đừng dùng ngón tay đã chạm vào bao nhiêu thứ trên đời của bạn chọt chọt vào mụn hoặc bóp bóp cho nó phòi ra. Một hành động thiếu lành mạnh đến mức nào với làn da đang hết sức nhạy cảm do mụn của bạn đó.

Bước 3: Điều trị 

Mình đã từng kinh qua các phương pháp điều trị sau:

1. Tự nhiên. 

Chanh. Mình dùng chanh bôi trực tiếp lên vết mụn và thâm. Chu choa nó xót chảy nước mắt. Nằm trên giường nhìn trần nhà mà có cảm giác chanh nó đang xói mòn từng tế bào da một. Để khoảng 10 phút rồi rửa mặt sạch và dưỡng da như bình thường. Nhiều tài liệu nói chanh có thể làm mỏng hoặc ăn mòn da. Sau này mình không dùng phương pháp này lên mặt nữa nhưng vẫn dùng ở lưng để làm mờ vết thâm và thấy hiệu quả phết. Chỉ có điều, chanh ăn nắng vô cùng nên nếu dùng, hôm sau các bạn phải che chắn kỹ vào nếu không muốn bị nám.

Lavender/Tea Tree/Green tea oil. Mình cũng bôi trực tiếp lên da hoặc pha loãng một xíu với dầu nền (jojoba, dầu hạt nho, dầu dừa, dầu olive … các bạn nhớ check kỹ xem mình có dị ứng với dầu nào không chứ như mình là dị ứng với dầu dừa nè). Đây là 2 loại tinh dầu khá lành tính và có thể bôi trực tiếp lên da mà không làm phỏng da, cũng có tác dụng khám viêm linh tinh. Nếu mụn nhẹ có thể áp dụng được.

2. Dược mỹ phẩm  

kem-tri-mun-thorakao-co-hieu-qua-khong-cac-chi-em

Trị mụn Thorakao. Không có tác dụng với mình mặc dù nó chứa thành phần trị mụn phổ biến.

335x335xduac-jpg-xhtmlqlnimg-pagespeed-ic-_28pefeaqu

Duac Once Only Gel. Ôi chao hiệu quả lắm nhưng có nhiều bạn của mình lại thấy hiệu quả giảm dần sau vài lần sử dụng. Chỉ sử dụng 1 lần duy nhất trong ngày và phải để tuýp thuốc trong tủ lạnh, trữ 12 tuần. Thời gian gần đây hết hàng nên mãi mình vẫn chưa mua lại được.

10653_l

Innisfree Bija Trouble Spot Essence. Bên cạnh Duac, đây là sản phẩm trị mụn hoàn hảo với mình. Khô đầu mụn nhanh, lên nhân mụn lẹ nhưng không có tác dụng đẩy mụn ẩn lên nhé. Cũng có trường hợp dị ứng nên các bạn vẫn test ở vùng da nhỏ trước khi dùng nhé.

line_p20170107_16092790

Skin lotion Bigansui của Meishoku. Cũng hoàn hảo y như Innisfree Bija nhưng do mình bị doạ sẽ làm đẩy mụn ẩn, mình chỉ dám xài trên lưng thôi. Lưng mình vốn mụn nhiều kinh dị, 3 bữa là lên 1 con, đỏ ửng và còn để lại vết thâm nữa chứ. Mình mới dùng nửa chai này thôi mà gần như hết sạch mụn, vết thâm lâu năm cũng mờ đi thấy rõ. Tuy nhiên, sản phẩm này chứa rất nhiều cồn – điển hình của mỹ phẩm Nhật nên nếu bạn nào dị ứng với cồn thì cẩn thận nhé. Ngoài ra, do có nhiều cồn, nó sẽ làm khô da bạn. Nhớ dưỡng ẩm đầy đủ để da không bị bong tróc nhe. Bạn có thể dùng chấm đầu mụn hoặc dùng bông tẩy trang xoa khắp mặt.

Có nên trang điểm khi bị mụn hay không?

Mình không thích ra ngoài đường khi không trang điểm do da mình rất nhiều dầu. Nếu không phủ phấn lên thì da cứ đổ dầu liên tục dù đã dưỡng ẩm nhiều. Mà trước khi phủ phấn thì phải bôi dưỡng nên mình luôn trang điểm nhẹ trên mặt, ít nhất có kem dưỡng, kem chống nắng và phấn phủ khoáng hoặc lành tính. Theo mình thì cũng không nhất thiết phải kiêng trang điểm khi bị mụn nhẹ, tất nhiên đừng cố che mụn bằng kem che khuyết điểm vì bạn càng cố che, bạn càng làm lỗ chân lông tắc hơn và mụn có thể nặng nề hơn. Ưu tiên dùng những sản phẩm nhẹ nhàng, lành tính khi đang bị mụn là ổn.

Còn bạn, bạn dùng sản phẩm nào trị mụn?

Leave a Reply

