Khủng hoảng tuổi 30

Khung hoang tuoi 30-chuyen tra chieu

Chắc hẳn, nhiều người trong chúng ta đã từng nghe đến khủng hoảng tuổi dậy thì, trung niên, tiền mãn kinh, hậu mãn kinh … nhưng chắc ít người biết đến và nhận thức được còn một cuộc khủng hoảng khác – đó là giai đoạn tuổi 30 khi mà sự nghiệp, cuộc đời, và đôi khi cả tình yêu chưa tới đâu nhưng tuổi thanh xuân lại đang dần qua đi.

Tuổi 30, tuổi khắc sâu sự khác biệt giữa bạn bè nhiều nhất. Thể nào trong nhóm cũng sẽ có người còn độc thân, có người vừa mới yêu, có người đã lập gia đình, có người có con và chưa có con, thậm chí còn có người đã kịp trải qua 1 đời chồng/vợ.

Tuổi 30, tuổi của những đấu tranh nội tâm, giữa cái tôi muốn nổi loạn và con người trưởng thành có trách nhiệm. Bởi vậy mới nói, tuổi 30 là tuổi dậy thì lần thứ hai.

Tuổi 30 vẫn còn đó tinh thần muốn làm những chuyện điên rồ, muốn khám phá thế giới, muốn quẩy nhiệt tình, muốn làm loạn hết đêm nhưng con người tuổi 30 gánh trên vai trách nhiệm phải mua nhà, phải làm việc, phải có con và lo cho chúng.

Chúng ta bắt đầu với khía cạnh muôn thuở, con cái.

Những người chưa có con sẽ bắt đầu lo lắng vì đồng hồ sinh học của mình đang bắt đầu kêu tik tak. Bạn bè xung quanh con đàn cháu sắp đống cả rồi. Bây giờ không đẻ mốt làm sao làm thông gia với chúng nó. Nhưng sao tui thấy tui còn trẻ quá, bây giờ đẻ rồi ở nhà lo cho con làm sao đi chơi đây? Hay là thôi làm đại đi, nhân lúc còn trẻ, tinh trùng còn khoẻ, trứng còn rụng đều chứ vài năm nữa rồi tỷ lệ bệnh nọ bệnh kia lại tăng?????

Còn công việc?

Ở tuổi 20, bạn làm gì cũng được, không có lương cũng không sao. Chúng ta sống bằng niềm tin, lý tưởng và nhiệt huyết. Nhưng ở tuổi 30, chúng ta sẽ bắt đầu suy nghĩ mông lung:

“Đây có phải việc dành cho mình không?”

“Hay là lại đổi việc đổi ngành?”

“Có nên đi học tiếp không?”

“Làm bao nhiêu năm vẫn ở nguyên vị trí này, hay là mình tệ quá, hay công ty có gì sai sai?”

Tuổi 30 cảm thấy cái đầu còn trẻ mà sao cái chân cứ chới với. Chúng ta còn trẻ vì chúng ta còn ít nhất 30 – 35 năm nữa để làm việc (ủa mà phải làm nhiều dữ vậy à, sao sống khổ thế?) nhưng chúng ta biết rằng chúng ta không còn đủ non để bắt đầu lại từ đầu và cạnh tranh với lớp thanh niên nhỏ hơn mình tới 10 tuổi.

Tuổi 30 trẻ vì vẫn còn mơ rộng, mơ xa và mơ lớn; nhưng cũng đủ già để biết sợ hãi thất bại, vì chúng ta có trách nhiệm, gia đình và những miệng ăn cần phải lo.

Tuổi 30 trẻ vì vẫn còn muốn rong chơi, phiêu lưu với những vai trò lớn hơn và vẫn còn vui đùa trong những buổi họp căng thẳng. Nhưng cũng đủ già với những kinh nghiệm, ý tưởng, bắt đầu muốn hướng tới vị trí lãnh đạo và mang tính quyết định hơn.

Tình yêu?

Nếu vẫn còn độc thân, thể nào cũng sẽ là những câu hỏi từ xung quanh:

“Kén quá phải không? Thôi đừng kén nữa, ế bây giờ!”

“Chừng nào lấy chồng, lấy vợ? Chừng nào có con? Bố mẹ còn trẻ, không lo lấy các cụ còn chăm cho chứ vài năm nữa yếu rồi ai trông?”

“Có người yêu chưa? Tại sao chưa có? Chừng nào mới có?”

Còn nếu đã có? “Sao chưa lấy nhau đi?”

Còn nếu đã lấy? “Sao còn chưa đẻ?”

Tuổi 30 băn khoăn với những câu hỏi tự vấn chính mình: Mình có gì sai không sao giờ vẫn chưa có người yêu? hoặc Mình chọn đúng người chưa?

Thật sự, cuộc sống của tuổi 30 không dễ chút nào.

Cũng may, thời thế đã thay đổi, chúng ta vẫn còn có thời gian, rất nhiều thời gian…

Nếu bạn đã tìm được ý nghĩa cuộc đời mình, tìm được người để nắm tay đi đến hết đời, bạn rất may mắn. Hãy sống thật hạnh phúc! Bạn còn khoảng 15 – 20 năm nữa mới tới cuộc khủng hoảng thứ 3, sau dậy thì và 30 tuổi – khủng hoảng tuổi trung niên!

Nếu chưa, thôi không sao đâu! Vẫn chưa già lắm! Nếu muốn thay đổi, cứ thay đổi đi. Khoa học nói, não bây giờ đang ở giai đoạn đỉnh cao rồi đấy!

Nếu chưa tìm được ai, cũng không sao! Khủng hoảng tuổi 30 xảy ra ở khắp mọi nơi. Có lẽ, anh chàng/cô gái của đời bạn cũng đang vật vã ở một góc nào đó trên thế giới này! Cứ tìm, có khi sẽ thấy!

Và hãy nhớ rằng, bạn không phải chỉ có một mình đâu. Tự tin bước qua giai đoạn này, đến khi nhìn lại, bạn sẽ thấy thật tự hào về chính mình, về những gì mình đã làm được trong một giai đoạn không tươi sáng lắm của cuộc đời.

Viết cho những cô gái chênh vênh tuổi 30.

 

Leave a Reply

