SỐNG SÓT Ở TOKYO (KỲ 4): Ăn ở và đi lại 

  Shibuya – lúc nào cũng đông như kiến 

Đây là mảng không thể thiếu và cũng khá đau đầu, nhất là khi những con người nghèo như bọn mình đi du lịch đến các nước cắt cổ như Singapore hay Nhật Bản. Sau đây là tips của tụi mình để ăn ít nhất, ở rẻ nhất, đi lại đỡ tốn nhất để còn dành tiền mua sắm và trải nghiệm 🙂 

1. Ở

Thật sự thì tụi mình không đặt phòng ở Tokyo vì có người quen cho ở nhờ. Nhưng mình có biết đến dịch vụ couchsurfing – couch là dạng ghế sofa, bản chất dịch vụ này là thành lập mạng lưới phượt trên thế giới, các thành viên dựa trên uy tín và niềm tin liên hệ với nhau để ngủ nhờ. Hôm nay bạn cho tui ngủ nhờ, ngày mai bạn đi chơi, bạn có thể ngủ nhờ bạn của tui v.v. cứ thế. Đương nhiên khi bạn đi ngủ nhờ, bạn sẽ không phải trả khoản nào và được người địa phương truyền đạt kinh nghiệm. Tất nhiên, có qua cũng phải có lại, hãy ăn ở sạch sẽ nhất có thể, dễ thương nhất có thể và đừng ở 1 nhà quá lâu. Nếu bạn đi dài ngày, hãy chịu khó liên hệ với nhiều người hoặc đặt luôn khách sạn. Dù gì ở nhờ cũng không hẳn là thoải mái. Thường thì mình thấy các bạn trong mạng lưới này chỉ ở 1 nhà khoảng 3 ngày là cao rồi. 

Trong quá trình mình đi lại, mình nhận ra không chỉ ở khu trung tâm, các bạn có thể chọn ở nơi hơi xa một chút nhưng bản chất khu đó là khu trung chuyển, vừa tiết kiệm được tiền mà bạn đi kiểu gì cũng có lợi. Khu bọn mình thấy tiện khi nhìn trên bản đồ và thực tế đi lại là Nihombashi. Đây là một trạm trung chuyển lớn, cách Tokyo Station chỉ có 1 trạm nhưng có gần như các line tàu lớn. Đặc biệt, nó gần nhưng lại không phải trung tâm, bạn sẽ dễ dàng tìm được một nhà trọ giá phải chăng ở đây thay vì lao vào những khu hot như Shibuya hay Shinjuku … 

2. Đi lại 

Câu hỏi đầu tiên mà mình nghĩ các bạn sẽ có trong đầu, đặc biệt là các bạn muốn đi Nhật tự túc, đó là có cần phải mua JR Pass không. Pass này sẽ chiếm 1 khoản rất to trong ngân sách, ít cũng phải 1/4 và nhiều thậm chí có thể lên đến 1/3 tuỳ vào số  ngày bạn ở. Câu trả lời của mình sẽ là tuỳ vào lịch trình của bạn. Một số lưu ý thế này: 

  • JR Pass chỉ có lợi khi bạn đi xuyên tỉnh, đặc biệt là Shinkansen. Nếu bạn không đi Shinkansen nhiều hoặc chỉ đi có 1 chiều, hãy cân nhắc việc mua Pass vì bạn sẽ không thể sử dụng hết số tiền bạn bỏ ra, rất phí. 
  • JR Pass không dùng được cho Tokyo Metro – mà đây là đường chính khi bạn đi lại trong nội đô Tokyo. Đây là lý do thứ nhất mình không mua JR Pass. 
  • JR Pass cũng không có tác dụng khi bạn đi Phú Sĩ bằng bus, dù là bạn đi bằng bus của JR. Các bạn có thể đi Shinkansen để sử dụng JR Pass nhưng mình lưu ý là thời gian chạy của 2 phương tiện này là như nhau mà shinkansen thì đắt gấp 3 🙂 Đây là lý do thứ 2 mình không mua JR Pass. 
  • JR Pass có thể mua online hoặc mua tại nhà nhưng không mua được ở bển 🙂 Nếu quyết định mua, hãy mua sớm nhé. Giá cho 5 ngày là 22k¥ (~ 4.4m VNĐ) đấy 🙂 

Trong trường hợp của bọn mình, bọn mình đã quyết định chuyến đi này cày nát hoa Tokyo nên thay vì mua pass, bọn mình mua Suica rồi sử dụng như người địa phương. Rất tiện, hết thì nạp ngay ga tàu điện ngầm, đi đâu cũng được, sử dụng được trên Phú Sĩ luôn. Dư tiền thì lấy lại được hoặc cứ để đó lần sau đi tiếp vì không có thời hạn. Tất nhiên, các bạn phải giữ cho kỹ chứ mất là khóc hận luôn. Mình làm rơi 2 lần nhưng đều được các bạn Nhật tốt bụng đuổi theo trả lại 🙂 

Google Maps là một phương tiện tuyệt vời, nó cho các bạn biết phương án đi và số tiền đề xuất chính xác 90%. Thậm chí ngay cả khi mạng đứt tạm thời, nó vẫn dựa theo GPS để chỉ đường cho bạn. Viva Google! Hãy download GG maps và tận dụng wifi để tìm đường đi. Nếu các bạn biết phân biệt phương hướng (thứ lỗi là đội tụi mình không biết đông tây nam bắc chi cả) thì có thể nhìn bản đồ ở ga tàu. Nhưng nói thật, chưa đi chưa biết, đi rồi mới hoảng. Ở Nhật, có rất nhiều đại gia tàu lửa và tàu điện, mỗi đại gia lại có bao nhiêu line tàu, mỗi line lại 1 màu. Ai hơi mù màu chắc loạn luôn. Lần đầu tiên nhìn, mình đã nghĩ: Ơ bản đồ này vẽ ra chi, hù nhau à, có thấy gì đâu :))) Anw, hãy tập đọc bản đồ vì dù đi Nhật hay Mỹ, đây là kỹ năng sống còn và cơ bản. 

 

Giao diện tìm đường của Google. Bạn thấy không, nó hướng dẫn mình xuống ga nào, giá tiền bao nhiêu luôn.

Một kinh nghiệm nữa của tụi mình, tuy wifi ở Tokyo không hiếm nhưng không phải lúc nào cũng có, hãy download bản đồ offline hoặc có 1 bản đồ giấy. Các bạn sẽ không bị lạc. Người dân Tokyo rất tự tin, có tên đường nhưng các bạn cứ lục nát đường cũng không có biển chỉ dẫn hay bảng tên đường đâu. Phát điên luôn ấy. Tốt nhất nên có bản đồ rồi mò theo phương hướng. 

Người Nhật nhiệt tình nhưng đúng theo lời đồn đại, họ không rành tiếng Anh. Nếu muốn hỏi địa điểm nào, đặc biệt là những chỗ khó phát âm hoặc bằng tiếng Nhật, hãy ghi hẳn địa điểm ra và chỉ cho họ thấy. Hỏi đơn giản thôi vì bạn càng nói nhiều, họ càng không hiểu. Vứt hết ngữ pháp đi, chỉ cần hỏi: Uniqlo, where? là đủ rồi :)) Nếu có đủ khả năng, hãy học những cụm từ cơ bản như đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải v.v. 

Một điều vô cùng thú vị ở Nhật là bảng chỉ đường. Khi nó chỉ lên tức là đi thẳng chứ không phải đi lên, khi nó chỉ xéo trúng 1 ngã rẽ nào đó, có thể nó đang muốn bạn đi vào cái ngã bên cạnh  :)) Hãy cẩn thận và suy nghĩ cho kỹ khi nhìn bảng chỉ đường của nó, đặc biệt là ở những ga cực khủng như Tokyo Station – đó là cả một thành phố ngầm, đi lộn cửa là bạn đi bộ thiên thu luôn. 

Bạn muốn cảm nhận cuộc sống ở Nhật khó khăn cỡ nào? Hãy đi vào giờ đi làm và tan tầm. Cứ giơ 1 chân lên đi, bạn không té đâu nhưng có thể sẽ không đặt chân đó xuống được vì không còn chỗ nữa. Bạn có thể sẽ thấy mình dựa vào một anh zai cao to nào đó, anh zai thì cố gắng không để tay chân trong lúc rối loạn chạm phải chỗ nhạy cảm của bạn. Bạn sẽ thấy mình như một con cá khô, đã bị ép đến mức không còn thở được nữa rồi nhưng cứ đến trạm tàu, bảo vệ sẽ dàn hàng đứng ngay cửa để cá bên trong không lọt ra và đẩy thêm cá mới vào. Một trải nghiệm thú vị vô cùng và bạn sẽ thấy, để có được ngày hôm nay, người Nhật không thể ngồi uống cafe đến 9h sáng mới đi làm và ra về lúc 4h chiều được. 

 

Khúc này là vắng rồi đấy. Người ta xuống bớt rồi còn như thế này.

Những khi đông quá, để tiết kiệm thời gian, hãy đi thang bộ hoặc leo bộ lên dù đang ở thang cuốn. Họ sẽ chừa 1 đường bên phải (đôi khi bên trái, đọc bảng chỉ dẫn để không đi ngược chiều nhé) để những người gấp có đường leo lên cho lẹ. Nếu không muốn xếp hàng thì đi đường này. 

Mà đường ra cũng phức tạp lắm nha, xác định phương hướng hoặc hỏi người ta, chứ đi theo dòng người là tréo ngoeo đó nhé :)) 

3. Ăn 

Nếu tiết kiệm, hãy ăn 7/11 – họ có mọi thứ bạn muốn. Xúc xích, cơm Nhật, cơm Tây, cafe, nước ngọt … giá cả thì phải chăng. Nhớ mua salad cho có thêm rau nhe. 

Sang hơn một tí, bạn có thể vào các tiệm cơm bình dân của Nhật có mặt gần như ở tất cả các khu, kể cả Ginza – Yoshinoda. Phần cơm của họ to lắm, con gái ăn ít sợ ăn không hết. Các bạn nam thì bảo đảm no. Người dân địa phương ăn tiệm này nhiều lắm nhe. 

yoshinoya-tokyo.jpg

Credit: Yes for Asia WordPress 

Hoành tráng hơn tí nữa, các bạn có thể đi ăn sushi. Sushi bên Nhật không mắc. Hãy tìm đến tiệm sushi on train ở Shibuya, trải nghiệm thú vị, giá cực ngon, lại còn rẻ. Bọn mình 3 đứa con gái ăn chỉ hết 180k/đứa thôi. Trả tiền xong cứ tưởng mình bị nhầm. 


  
Sushin on train ở Shibuya 

Đồ nướng bên đây thuộc hàng giá cao – kiểu sushi của bên mình ấy. Giá cũng phải khoảng 3,000¥/người. Bọn mình chưa thử do không có thời gian, hic. 

Người Nhật làm du lịch rất tốt. Họ không làm giá đồ ăn thức uống ở các khu vui chơi. Trừ khi đi cắm trại, còn cứ đến đâu thì mua đến đó, không cần phải cơm đùm cơm nắm mang theo làm gì đâu. Ở ngay trên Phú Sĩ mà 1 tô mì cũng chỉ có giá bằng ở dưới đất thui 🙂 

 Udon trên Phú Sĩ

Đặc biệt, ramen, udon của Nhật rất rất ngon, không phải hàng cùi mía như ở Việt Nam làm đâu. Hãy tự tin trải nghiệm nhé. 

Tuy nhiên, mì Ý của Nhật kỳ lắm :)) Nếu có thể, đừng chọn ăn món này, không ngon đâu. Curry thì ngon

Giá trung bình một bữa ăn ở Nhật khoảng 1,000 – 2,000¥ tuỳ phong cách ăn. 

Nhớ thử đồ ngọt, kem trà xanh ở Nhật nhé. Và mua làm quà. Trời ơi, tuyệt vời. Đẹp kinh khủng mà ngon mê li.  Đến Nhật là phải ăn kem trà xanh. Xuất sắc. Ngon đặc biệt. Hiệu kem này còn hát cho nghe nữa :))) 

Takoyaki xếp hàng rã cả chân ở Harajuku. Khá ngon mà giá cũng hợp lý.

Nói chung, bánh ngọt nào của Nhật cũng đẹp và ngon 🙂   

Dâu siêu to và ngon lắm huhu. Hãy đợi đến 10h giảm giá và lao vào mua dâu. Made in Japan đấy, không phải dâu Tung Của đâu 🙂 

  Nhật rất thích nhân đậu đỏ. Cắn vào 1 miếng cảm giác như đây là miếng đậu đỏ ngon nhất trên đời :)) 
  Món tráng miệng truyền thống ở Asakusa. Cục xanh đó không phải ice cream đâu mà chỉ là cream thôi. Ăn không lạnh kỳ lắm. Mình không thích món này 😦 

Nhìn cục thịt đông của người ta đi. Tinh tế làm sao =.= Ở Nhật, tất cả món ăn của họ đều được nâng tầm nghệ thuật rồi. Nhìn thôi đã thấy mê. Đó là hàng siêu thị thôi đó, hàng nhà hàng chắc còn khủng hơn nữa.

—— 

Sao chữ tui nhiều thế, viết hoài vẫn chưa vào phần chơi nữa :)) Kỳ sau vào phần đi đâu làm gì rồi, cố lên :)))) 

Leave a Reply

