SỐNG SÓT Ở TOKYO (Kỳ 2) 

Kỳ 2: Vé máy bay

IMG_8590IMG_8578

Đây là lần đầu tiên mình đi một nước có khí hậu khác Việt Nam nên rất hồi hộp và đầu tư 🙂 Gần như ngày nào cũng vào kiểm tra nhiệt độ, thấy sụt thì sợ lạnh quá không đủ đồ mặc, thấy nóng quá lại sợ hoa nở sớm qua đến nơi tàn hết thì sao …. Có những đêm mò dậy coi chuyến bay và thời tiết, nhìn lại thấy mình cũng hơi làm quá 🙂
Thôi không dài dòng nữa, sau đây là phần kinh nghiệm (xương máu) tiếp theo của mình nè. (link bài gốc đăng ở Chuyện Trà Chiều)
  1. Đặt máy bay
Mình check giá vé và đặt luôn trong 1 trang gọi là orbitz.com. Vì lần đầu xin visa, không chắc có được hay không nên mình không dám đặt luôn, lần chần nên lỡ mất 100$ giờ vẫn thấy tiếc. Visa Nhật xin trước được 3 tháng nên các bạn có thể canh thời gian để xin sớm, đặt vé sớm cho rẻ. Nếu liều hoặc đã đi nhiều nước tiên tiến, đã từng đến Nhật, khả năng được visa cao thì các bạn có thể đặt trước khi ra xin cũng được.

Sau khi check giá vé chán che, căn đo đong đếm thời gian, kiểm tra danh tiếng của hãng máy bay, lịch sử hoãn, delay, chất lượng dịch vụ, có tai tiếng thất lạc hành lý không v.v., mình quyết định chọn bay của China Eastern Airways (mã MU) quá cảnh ở Thượng Hải. Hãng này thường có giờ bay và giá vé rất hợp lý, tuy nhiên lại hay dính phốt ở các đường bay dài. Tuy cũng thuộc liên minh Skyteam nhưng đẳng cấp có vẻ hơi bèo bèo. Được cái với mức giá hợp lý, họ vẫn có thể offer những điều kiện rất tốt như:
  • 2 kiện hành lý tổng 46kg
  • 1 kiện xách tay 7kg
  • 1 túi xách tay nhỏ
  • Bữa ăn nước uống ngon lành
  • Cộng dặm thưởng trong hệ thống Skyteam – Ai là hội viên Bông sen của Delay Airlines cũng được cộng dặm luôn nên các bạn nhớ nhập mã số khi đặt vé nhé.
Lúc mình đặt hơi hồi hộp vì hãng này bị rating rất thấp, độ hài lòng cực tệ, chỉ có 1 vài post trồi lên bảo cũng tạm được thôi. Nhưng vì mình không thể đặt vé của VNA bay thẳng (quá đắt), Cathay Airlines (giờ không hợp lý, mình mất hẳn 1 ngày) nên đành nhắm mắt làm liều. Chọn đã đời đến khi vào thanh toán mới biết chỉ có thẻ của TQ mới được checkout. Hết cả hồn. Lọ mọ qua Orbitz.com thì được thanh toán bình thường, còn lời được mấy chục $ do Orbitz giữ được vé giá tốt. Trang này còn miễn phí huỷ vé trong vòng 24h để bạn neo giá. Các bạn có thể thử xem.
  1. Kiểm tra chuyến bay
Orbitz nói riêng và nhiều app hỗ trợ du lịch nói chung đều có dịch vụ check flight status và cập nhật những thay đổi về hướng bay và giờ bay. Riêng với Orbitz, họ cam kết họ sẽ thông báo ngay khi có thay đổi từ hãng. Mình bay rất thuận lợi nên không biết nếu có trục trặc họ có hỗ trợ gì không vì dù gì họ cũng chỉ là bên thứ 3, không phải đại diện của hãng.
Mình sử dụng thêm một app nữa là Flightstatus để check lịch sử hoãn của chuyến bay của mình. Trước khi đi lo lắm vì hoãn cao, nhưng cuối cùng thì bay đúng giờ, cũng may. App này rất ổn, nếu nó báo đúng giờ thì cùng lắm chỉ có hoãn khoảng nửa tiếng do trục trặc đột xuất thôi.
Dù bạn dùng app gì thì với đúng chuyến bay của mình, bạn chỉ được check 24h trước khi máy bay bay. Đúng 24h trước ngày lên đường, Orbitz gửi thông tin về tình trạng bay của mình. Đều chính xác và đúng giờ. Nói chung, mình khá hài lòng dịch vụ của app này.
  1. Chất lượng dịch vụ của China Eastern Airways
Có lẽ vấn đề của CEA là ở những chuyến bay dài, hoặc bất cứ ai có vấn đề đều lên kêu ca, còn đi đứng thuận lợi như mình thì mải khoe hình nên chẳng thấy ai khen nó lấy 1 câu. Đối với mình, so far so good. Đồ ăn không quá ngon nhưng không dở. Bữa nhẹ cho tới 4 cái bánh, bữa chính gồm 1 phần cơm (bò hoặc cá, nếu là bò thì còn được thêm 1 bánh mì nhỏ nữa), bơ, trái cây, nước lọc, thêm phần nước theo yêu cầu, 1 phần rau trộn.
Máy bay bay êm, nhanh – toàn vượt tốc độ về trước dự kiến :)) tiếp viên xinh, dịu dàng và đúng là dốt tiếng Anh. Nhân viên mặt đất không quá niềm nở đúng kiểu nhân viên công vụ “hành là chính”, y như quê ta vậy. Tiện lợi của hãng là check in không cần code, chỉ cần hộ chiếu và báo final destination, xuất sắc luôn 🙂
Tuy nhiên, hãng có một số quy định khá gắt gao, các bạn nhớ để ý:
  • Không được sử dụng điện thoại trên máy bay, dù là ở chế độ airplane mode ngắt hết kết nối. Mình cắm tai nghe bỏ vào túi để nhân viên không nhìn thấy. Hơi kỳ vì không nghe theo quy định nhưng mình không mang máy nghe nhạc hic
  • Không được sử dụng cục sạc di động power bank. Theo thông tin mình đọc thì quy định này có từ hồi tai nạn MH370. Người ta lo ngại pin lithium có thể là một trong các nguyên nhân. Để chắc ăn, các bạn có thể tạm cất đợi bay xong hãy sạc. Hoặc nếu sạc thì cất trong túi, đừng để nhân viên thấy họ sẽ nhắc.
  • Nhân viên nói tiếng Anh không tốt và không hay đi qua đi lại. Các bạn cần gì thì cứ tự tin bấm nút yêu cầu, đừng gọi họ không nghe đâu.
  • Họ có gối và chăn, nhưng chỉ phát cho người cần. Nếu cần, đừng ngần ngại gọi họ nhé.
  • Chương trình giải trí của hãng này chán y như tàu hoả nhà mình. Các bạn nếu không ngủ được thì tự mang đồ chơi mà chơi 🙂
Sân bay Pudong không có nhân viên hướng dẫn, nhưng có hướng dẫn lấy password wifi bằng cách scan hộ chiếu. Các bạn đến cổng số 19, ở đó có máy, toàn tiếng Trung nhưng mò 1 hồi là được. Chỉ cần sign-in lần đầu, lần sau mà có quay lại nó vẫn nhớ (như mình là sau 10 ngày vẫn sign-in bình thường không cần code mới). Nước uống và nước nóng ở khắp nơi, nhớ mang theo chai đựng nếu bạn muốn tiết kiệm nhé. WC không quá sạch, nhân viên hơi khó chịu, cứ ai đi xong là cầm chổi và kẹp gắp lệt quệt vào trong lấy giấy bẩn, có người mặt lầm lì còn chạm cái túi dơ vào chân của mình nữa. Lúc đó đúng thầm nghĩ – quả là anh em 8 chữ vàng với Việt Nam.
Vì mình không đổi nhân dân tệ và không muốn mất yen nên không mua gì. Thực ra khu phía trong của Pudong chỉ có Starbuck là nhìn còn ổn xíu. Có 1 tiệm Family Mart bán giá y như ở ngoài. Lúc về mình gặp 2 bạn nhân viên lo tán zai mà không lo bán hàng rất bực mình. Nhưng các bạn có thể quẹt thẻ tín dụng ở đây, dù là mua chai nước giá 3 tệ ~ 11k.
PS: Lúc đi ngồi cạnh 2 bánh bèo mặc áo hở zú khoác áo phao dựa đầu vào nhau ngủ. Từ Thượng Hải ngồi cạnh cô gái Trung Hoa sống ở Luân Đôn đi chơi 1 mình. Rủ cổ đi chung không biết có time tham gia không. Ngồi đằng xa xa có hai anh zai ăn xong xếp gọn 2 phần như nhà hàng.

Kỳ 3: Hành trang du lịch

Leave a Reply

