CẨM NANG SỐNG SÓT TỪ A -> Z MÙA HOA  ANH ĐÀO Ở TOKYO (Kỳ 1)

Chuyen Tra Chieu-Nhat Ban 2016
Một góc gần chỗ bọn mình ở. Đẹp kinh dị! Nhà vườn thôi đó, chưa nói đến cả rừng hoa nha. 

Mình và bạn vừa hoàn thành chuyến du hành sang xứ anh đào ngắm hoa nở hoàn toàn tự túc. Chuyến đi rất tuyệt vời và hai đứa mình cũng gom được rất nhiều kinh nghiệm mà chỉ có thể đi mới có được. Tổng chi phí mất khoảng 26 triệu kể cả mua sắm tẹt ga ở Uniqlo và hàng miễn thú6 sân bay. Sau đây là một số bài học mình rút ra.

Kỳ 1: Xin visa

Nếu bạn đã từng đến Nhật, hãy mạnh dạn đặt vé từ sớm vì nếu các điều kiện của bạn vẫn đầy đủ, không phạm tội tày trời (ăn cắp, nói dối, bị trục xuất …) thì gần như chắc chắn bạn sẽ được cấp visa. Đặt vé và phòng sớm rất có lợi. Mình nhát tay không dám đặt nên lỗ gần 150$ tiền vé.

Thủ tục xin visa thì y như những gì trên mạng đã chia sẻ trước đó. Bạn vào website của Đại sứ quán Nhật Bản, chuẩn bị đầy đủ tất cả các giấy tờ cần thiết rồi lên xếp hàng nộp thôi. Lưu ý một số vấn đề sau (áp dụng ở LSQ HCM nhé, mình không biết ở HN ra sao):

  • Một số bạn bảo rằng có thể khai man thu nhập để được cao. Mình không biết có phải tùy đợt không nhưng lúc mình nộp, bên ĐSQ họ yêu cầu hợp đồng và sao kê ngân hàng 3 – 6 tháng, thậm chí phải khoanh tròn những mục lương. Vì thế, kịch bản khai man là không thể.
  • Nhật không đòi bạn phải có vé máy bay (đã ghi rõ trên website, cứ thế mà làm) nhưng họ đòi booking khách sạn, đặc biệt, booking đó phải có tên của bạn trong danh sách khách đặt phòng – chức năng này booking.com và các trang web tương tự đều có. Lưu ý phần này để không phải đi lại nhiều lần.
  • Nhật không cần công chứng, bạn cứ mang cả bản gốc và bản sao đi để họ đối chiếu là được. (Bạn đang đọc tại blog Chuyện Trà Chiều
  • Nếu bạn xin visa 1 lần, bạn không cần nộp kèm thư giải thích. Nhưng mình vẫn nộp để cơ hội được tăng hơn và họ vẫn nhận – tức là tuy không nói nhưng có vẫn tốt hơn. Hãy dùng những lời lẽ thiết tha và chân thành vào để giải thích vì sao bạn muốn đến Nhật. Các bạn Nhật rất thích sến, cứ bung lụa thật lực nhưng vẫn phải ngắn gọn thôi, không ai rảnh mà đọc luận văn 3 trang về Nhật của các bạn đâu.
  • Lịch trình lúc thì mẫu này, lúc thì mẫu kia. Mình đánh máy thì họ đòi phải viết tay – đi nhiều viết muốn cùi luôn :))
  • Họ sẽ hỏi một số câu ngẫu nhiên về lịch trình, giá cả, chi phí …. Nhớ “học bài” trước để không ngơ quá, ngày nọ lộn ngày kia :))
  • Tiền trong tài khoản không phải chứng minh bạn giàu (như Mỹ) mà để chứng minh bạn đủ khả năng chi trả cho chuyến đi này. Mình chỉ để ~ 100 triệu, đặt phòng sang (đặt ảo vì mình ở nhà người quen nhưng không có thư mời vì thấy phiền quá, với lại chị ấy lại là bạn của bạn, không đủ bằng chứng chứng minh mối quan hệ) – tính ra chi phí sơ sơ ước tính tới 60 triệu mà cũng qua => chứng tỏ bạn dự toán chi phí bao nhiêu thì bỏ vào gấp rưỡi là được. Tài khoản nhiều chỉ là yếu tố có lợi chứ không phải là quyết định bạn có được visa hay không. (Bạn đang đọc tại blog Chuyện Trà Chiều
  • Nếu bạn không đủ hồ sơ, họ sẽ trả về nhưng nếu bạn có thể bổ sung trong buổi sáng, lúc quay lại cứ đến đúng người đã tiếp bạn mà không cần bấm số nữa.
  • Nhớ mang theo bút và để mọi hồ sơ bản mềm cần thiết vào usb. Cần in thì cứ hỏi các bạn giữ xe đối diện, các anh rất dễ thương, chỉ cho hết. Nhưng mạng ở chỗ đó lởm lắm, nên đừng để trong mail, load không nổi đâu.
  • Nhớ đến sớm, mang theo bánh mì và nước, mũ nón xếp hàng. Lúc nào cũng đông kể cả buổi sáng nộp và buổi chiều trả hồ sơ.
  • Đúng 1 tuần trả kết quả. Nếu có gì không được thì họ sẽ gọi sớm. Vì thế, theo thông tin các bạn đi trước, nếu sát ngày mà không ai gọi thì gần như là bạn được rồi. Khi đến lấy hồ sơ thì mang theo tiền nộp luôn nha. (Bạn đang đọc tại blog Chuyện Trà Chiều

Có gì thắc mắc thêm thì cứ hỏi nhé. Nếu mình biết mình sẽ trả lời 😛

Kỳ sau: Chuẩn bị cho chuyến đi

2 Replies to “CẨM NANG SỐNG SÓT TỪ A -> Z MÙA HOA  ANH ĐÀO Ở TOKYO (Kỳ 1)”

  1. Chào bạn, bạn có thể giải đáp giúp mình một vài câu hỏi liên quan đến sin visa không ạ?
    Mình đã đi làm nhưng lương hơi thấp khoảng 4,8tr/ tháng nhưng stk mình có khoảng 120tr liệu như vậy thì có ổn không? Mình hay nghe mọi ngừoi nói lương tháng phải trên 10tr lận. Cảm ơn bạn đã đọc.

    1. Hi bạn,
      Mình không phải dịch vụ nên không trả lời được cụ thể. Nhưng theo mình hiểu và theo kinh nghiệm của mình, lương và hợp đồng là để chứng minh ràng buộc của bạn với Việt Nam và đảm bảo là bạn sẽ quay về. Tiền trong tài khoản là để họ biết được bạn có đủ tiền cho chuyến đi hay không. Ví dụ, trong trường hợp của mình, họ hỏi mình dự đoán chuyến đi hết bao nhiêu, mình nhẩm nhẩm tính nói khoảng 60 (thực ra không tới nhưng vì khách sạn mình đặt để xin visa hơi đắt, về sau mình ở nhà người quen) vẫn nằm trong số tiền mình chứng minh tài chính nên được cho qua.
      4.8tr thực ra theo mình là hơi thấp. Theo logic thông thường, một người lương 4.8tr khó có thể đi du lịch nước đắt như Nhật. Nếu bạn có thể xin được giấy chứng minh của công ty khai rằng tổng thu nhập cả thưởng của bạn cao hơn thì sẽ ổn hơn (tuy mình không đảm bảo được phương pháp này vì Nhật rất kị nói dối).
      Ngoài ra, bạn có thể viết một bức thư gửi ĐSQ/LSQ kèm lúc nộp đơn, thống thiết lên, thuyết phục họ là đi Nhật du lịch là ước mơ cả đời của bạn, bạn hâm mộ Nhật như nào, bạn ước ao được một lần nhìn ngắm ra sao, nay đã có đủ cơ hội để thực hiện điều ấy bla bla bla
      Trong lúc nhân viên rà soát hồ sơ của bạn, bạn có thể nói thêm chi tiết này vì họ chính là vòng phỏng vấn (không chính thức) của Nhật á.
      Còn lại thì tùy may mắn thôi. Nộp hồ sơ visa Nhật chả mất đồng nào nên bạn cứ thử xem 🙂
      Chúc bạn may mắn 😀

Leave a Reply

