Review BÊN NHAU TRỌN ĐỜI/ SILENT SEPARATION (bản điện ảnh) 

Silent Separation 2015

Có nhiều bạn thích bản truyền hình, khen Chung Hán Lương, khen Đường Yên, chê bản điện ảnh thậm chí ném đá. Bộ phim này chưa bao giờ được lấy làm hình minh hoạ mỗi khi truyện hay phim Bên nhau trọn đời được nhắc đến, nhưng đối với cá nhân mình, mình thích bản điện ảnh hơn.

Mình vốn không thích coi phim tình cảm Trung Quốc vì lời thoại sến, cách diễn cũng sến – mắt long lanh ngấn nước, mặt ai cũng deep deep nhìn nhau rơi lệ, trang phục hiện đại cũng không phải style của mình. Tuy mình thích Huỳnh Hiểu Minh và hoàn toàn không thích Dương Mịch vì lý do nêu trên – mắt ầng ậng nước quá. Nói thế để biết rằng mình coi phim này với định kiến nho nhỏ, tuy có chút mong chờ vì có một ai đó trong hội truyện nói rằng bản điện ảnh hay.

Quả thực là hay. Nên nhớ rằng Bên nhau trọn đời là 1 câu chuyện nhẹ nhàng, kịch tính nhất chắc chỉ có khúc cãi nhau dẫn đến cảnh nóng và khúc gặp lại Ưng Quân / Ưng Huy mà thôi. Bản điện ảnh nói lên được điều đó. Không cần vẽ thêm ti tỉ chi tiết mới như Dĩ Mai nổi hứng đi phá tiếp sau 7 năm không thành công, Ưng Huy trở mặt không hoàn tất thủ tục li dị, vài ba nhân vật không có trong truyện đột nhiên xuất hiện làm cốt truyện trở nên tầm thường, cẩu huyết, rườm rà và không còn có được tinh thần ngây thơ trong sáng lạc quan của bản gốc ban đầu.

Mình vẫn còn nhớ, mình bỏ bản truyền hình khi Ưng Huy bị nhào nặn trở thành một thằng khốn, thất hứa, lợi dụng người khác không hơn không kém. Ưng Huy là ai? Là một anh chàng lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhớ ơn người giúp mình mà giúp lại cô ấy, yêu cô ấy nhưng không nói vì biết nói sẽ làm cô ấy khó xử, giả vờ không quen biết cô ấy để giữ mặt mũi cho cô ấy nơi đông người, bí mật gặp chồng cô ấy, giải thích mọi chuyện để cô ấy vẫn được hạnh phúc, là đàn ông trong số đàn ông, là người thua cuộc nhưng vẫn anh hùng, không phải là một thằng dê già đi phá hoại gia đình người khác. Đồng Đại Vỹ trong phim là người như thế. Đến cuối cùng, anh chỉ mong Dĩ Thâm đối xử tốt với Mặc Sênh, còn anh ngồi uống rượu nhấm đậu phộng nhớ về những tháng ngày hạnh phúc ngắn ngủi với cô. Chà, nói đến đây thì thấy anh chàng đúng kiểu bi kịch của be friendzoned 🙂

Về hai nhân vật chính, mình thấy họ diễn rất tròn vai, không đến nỗi bị ném đá như một số bài báo về bản điện ảnh này. Hà đại luật sư cho dù có là tình thánh thì vẫn là con người, bị dằn vặt với suy nghĩ người yêu bỏ đi không lời từ biệt, người yêu lại là con của kẻ thù, đau khổ nhỏ vài giọt nước mắt mình thấy cũng bình thường thôi. Huỳnh Hiểu Minh diễn cũng đâu phải là không ra. (Nói thiệt thì mình không thích hình ảnh của Chung Hán Lương lắm vì ảnh đen quá :))) ) Về kỹ thuật diễn xuất, Dương Mịch diễn hay hơn Đường Yên. Chưa bao giờ mình thích Đường Yên diễn, mặt cổ cứ đơ ra, mặt trắng bốp, phục trang trong phim lại còn chẳng đẹp 😦 Được mỗi cái mặt cổ tóc dài hay ngắn đều đẹp, không như Dương Mịch để tóc ngắn hơi dở dở, nhưng lại được điểm cộng kiểu ngố sinh viên. Bản truyền hình hai bạn trẻ diễn thời sinh viên hơi không cần thiết vì như ngay từ đầu đã có ý kiến, chỉ có 7 năm không cần thay diễn viên, chẳng qua nhà đài chỉ muốn lăng xê gương mặt mới thôi. Làm mình xem cứ phải chuyển qua chuyển lại giữa 2 nhân vật mà đến 4 gương mặt.

Đương nhiên, chỉ với 107 phút thì không thể diễn đạt hết tất tần tật các chi tiết nhỏ đến to trong truyện, nhưng những yếu tố chính, những câu thoại đặc trưng đều vẫn có, theo mình như vậy là ổn. Đặc biệt, phim này góc quay và màu sắc vô cùng đẹp, gợi nên một cảm giác hoài cổ, mang mác buồn như nhớ về một thời thanh xuân đã xa lắm rồi. Nhạc phim cực kỳ cực kỳ đỉnh. Nhờ phim này, tự dưng lại đâm ra thích You are my sunshine. Bài hát được phối lại theo phong cách nhạc jazz, có tiếng đàn violon làm lời bài hát da diết, khắc khoải như lời của hai nhân vật nói với nhau

You’ll never know dear, how much I love you.

Im lặng là khúc tiêu mặc biệt li, sâu lắng là khang kiều đêm nay.

Tại sao trái đất lại tròn?Là vì những người phải chia xa được tương phùng ….

Nói tóm gọn lại, đối với fan của truyện như mình, bản điện ảnh (dù nghe nói bị tác giả phản đối không thèm làm việc chung) mới là bản đi ra từ trang sách đúng nghĩa đen.

Leave a Reply

