Tẩy trang sao cho sạch?

Da mình khá nhạy cảm. Chỉ cần tẩy trang không sạch một đêm thôi, hôm sau cứ chuẩn bị vài em mụn trên mặt ngay lập tức. Vì thế, cho dù mình có mệt đến cỡ nào, mình luôn làm sạch mặt trước khi đi ngủ nếu hôm đó có trang điểm. Sau khi thử nghiệm qua rất nhiều biện pháp, đây là cách mình thấy tương đối ổn nhất (đối với cá nhân mình!) 

Bước 1: Rửa tay sạch 

Tay chúng mình rất rất rất dơ. Mình tin là những bạn đọc nhiều tài liệu, bài báo về làm đẹp, theo dõi các beauty blogger nổi tiếng đều biết, tay chúng ta bình thường luôn phải tiếp xúc với những vật thể dơ nhất trần đời, dơ hơn cả cái bồn cầu (quá sức kinh khủng) như điện thoại, bàn phím máy tính, tay nắm cửa, tay cầm xe máy … Chưa kể nếu có ăn uống thì còn có dầu mỡ trong lúc nấu, dây ra trong khi đang ăn … Bởi vậy, cứ để tay đó y nguyên mà sờ lên mặt thì thôi rồi, mình cũng không biết nói làm sao.

Vì thế, bước đầu tiên khi tẩy trang của mình cũng là rửa tay sạch bằng xà phòng và lau khô bằng khăn sạch.

Bước 2: Dùng dầu 

Cá nhân mình chưa thử nhiều loại dầu tẩy trang, chỉ mới thử dầu olive, dầu jojoba, dầu dừa, dầu tẩy trang của Biore (chai màu tím), dầu tẩy trang mắt môi của Innisfree, dầu em bé Johnson Baby oil, kem tẩy trang của Thorakao, khăn giấy tẩy trang của Biore/Acnes/Purederm hay gì đó không nhớ và mình phải khẳng định, đối với mình, olive vẫn là số 1.

Thực ra, mỗi làn da là hoàn toàn khác nhau, vì thế, kinh nghiệm của mình chưa chắc đã hợp với các bạn. Rất nhiều người ca ngợi dầu dừa, nhưng chính dầu dừa đã khiến mình bị mụn vô cùng khủng khiếp – lần đầu tiên trong đời mình cảm thấy kinh khủng về mặt của mình đến thế và cũng là lần đầu tiên mình phải nhờ đến bác sĩ da liễu để chỉnh đốn lại mặt của mình.  Kem tẩy trang Thorakao cũng một thời sốt trên webtretho về độ an toàn, sạch, rẻ của nó nhưng mình cũng không hợp. Khăn giấy và các loại dầu khác mình sẽ dành một bài riêng vì nó thuộc về category Dầu khoáng.

Mình đến với olive cũng qua blog của 1 bạn beauty guru quên mất tên rồi 🙂 Trước đó mình có dùng theo webtretho nhưng thấy dầu quá, không cách nào tẩy sạch được nên thôi. Sau này, đọc blog của bạn đó nên tìm ra cách làm sạch được dầu trên mặt, gắn bó đến giờ luôn. Tuy đã đổi nhiều loại nhưng cuối cùng mình vẫn thấy dầu olive là sạch nhất, lành nhất và còn dưỡng da/mi nữa.

Mình sử dụng olive như sau:

  • Đổ một lượng vừa phải ra tay, xoa đều hai tay với nhau.
  • Áp lên mặt, nhẹ nhàng massage toàn bộ gương mặt theo chiều hợp lý (ngang, hướng ra ngoài và lên trên).
  • Đối với vùng mắt môi, nhẹ nhàng hơn để không vào mắt.
  • Lấy khăn giấy nhẹ nhàng thấm và lau hết dầu trên mặt. (mình dùng khăn giấy để đỡ phải giặt. Nếu bạn không muốn dùng khăn giấy, bạn có thể dùng khăn xô em bé, cũng hiệu quả lắm nhưng giặt dầu thì cực vô cùng!) 
  • Lấy thêm một lượng dầu nữa, ít hay nhiều hơn tuỳ vào bạn cảm nhận da đã sạch lớp trang điểm chưa.
  • Massage  thêm một lần nữa. Lấy khăn tiếp tục lau sạch lớp dầu thứ hai. Đừng quên cả cổ nếu bạn có trang điểm phần cổ nữa nhé!

Lúc này, mình đã thấy da mặt sạch lắm rồi. Nhưng đương nhiên, dầu không dễ tẩy đi đến thế!

Bước 3: Dùng nước tẩy trang 

Vì sợ nếu đến thẳng bước sữa rửa mặt, mình sẽ không làm sạch được hết dầu bẩn đang dính lớp phấn trang điểm còn trên mặt. Dạo gần đây, mình bổ sung thêm bước làm sạch da bằng nước tẩy trang. Mình đang dùng dung dịch tẩy trang mắt môi của Innisfree, dạng nửa nước nửa dầu, tiện công tẩy trang mắt và môi thêm lần nữa cho chắc.

Mình đã từng dùng dung dịch mắt môi này thay olive tẩy trang hết mặt. Nhưng đúng là không phải vô lý mà người ta gọi đây là mắt môi – dành riêng cho mắt và môi. Chỉ sau 2 ngày mình dùng bông tẩy trang lau khắp mặt, sạch thì có sạch nhưng da căng và ửng đỏ, thậm chí còn nổi mụn. Mình nghĩ lý do là vì để tẩy khắp mặt, mình phải lấy đến 3 lần dung dịch và lau mặt nhiều lần làm da bị kích ứng, căng khó chịu. Nhưng dung dịch này vẫn là một sản phẩm tốt và còn rẻ nữa, nên mình vẫn dùng nó nhưng hạn chế  hơn.

Bước 4: Sữa rửa mặt 

Mình dùng Nivea bùn khoáng – lý do đơn giản vì rẻ, dễ dùng, không bị mụn, sạch nhưng không quá căng. Nếu buổi tối nào lười, mình bỏ qua bước này thì sáng hôm sau nhất định mình sẽ dùng nó. Được quảng cáo là tẩy sạch cặn trang điểm, mình nghĩ nó làm khá tốt nhiệm vụ của mình.

Bước 5 (optional): Tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ 

Mình sẽ có một bài riêng về tẩy tế bào chết. Vì mình khá lười nên đến giờ mới chỉ dùng có 2 loại mặt nạ là núi lửa của Innifree và bùn tỏi của Lush thôi.

Như đã nói, mình không dùng khăn vì lười giặt, mà đã không giặt thường xuyên thì khăn sẽ bẩn vô cùng. Mình dùng khăn giấy, lau rồi bỏ luôn, hơi hại môi trường tí nhưng đành chịu 😦

Bước 6: Nước hoa hồng 

Do da thỉnh thoảng vẫn có mụn, mình thích dùng nước hoa hồng có cồn. Độ cồn nhẹ không làm da quá khô, nhưng tiếp tục làm sạch da và sát trùng nhẹ cho vết mụn. Hiện đang dùng nước hoa hồng của Nivea và mình rất hài lòng 🙂 Mùi cồn cũng không quá nồng.

Vậy là xong quy trình đầu tiên của buổi tối! Dài ghê hồn, cũng lâu lắm, nhiều khi buồn ngủ díp mắt mà vì sắc đẹp (chỉ có một gương mặt, mụn nổi lên là khóc mấy tuần trị sưng, vài tháng trị thâm), mình luôn phải lết người dậy thực hiện ít nhất phải đến số 3. Mách nhỏ là nhiều hôm mình chỉ dùng nước tẩy trang làm sạch thôi, làm biếng ra ngoài rửa sữa thì mặt cũng không nổi mụn. Có lẽ đến bước này là da cũng sạch lắm rồi.

Da sạch là nền tảng của làn da đẹp, các dưỡng chất và lớp trang điểm cũng dễ ăn hơn. Da cũng không bị lão hoá sớm, sạch sẽ, sáng sủa. Dù lên giường ngủ ngay không dưỡng da thì sáng soi gương cũng không thấy đất trời tăm tối. Vì thế, các bạn nhớ đừng bao giờ quên tẩy trang nhe!

Các bạn bình thường tẩy trang như thế nào? Dùng những sản phẩm gì? Cho chúng mình biết với nhé!

 

Leave a Reply

