Tại sao bạn không nên thay avatar cờ Pháp? 

Từ sau vụ tấn công Paris thứ 6 tuần trước, hàng triệu người dùng Facebook trên khắp thế giới đã sử dụng filter cờ Pháp của Facebook để thể hiện sự đoàn kết và ủng hộ nước Pháp của mình.

hinh 1 Phap

Tính năng chèn hình ảnh cờ Pháp của Facebook đang vấp phải chỉ trích từ người dân của những nước thường xuyên xảy ra ném bom. 

Tính năng này đã gặp phải một số chỉ trích vì cùng ngày, một vụ tấn công tương tự đã giết chết 41 người ở Beirut, Lebanon nhưng báo chí không hề nhắc đến hoặc không coi trọng như vụ tấn công ở Pháp.

hinh 2 Phap

Status của một người Ả Rập chỉ trích tính năng của Facebook. Tạm dịch: Ông Mark Zuckerberg! Tôi nghi ngờ về tính chính trực của ông. Cờ của những đất nước cũng đang phải đối mặt với nạn khủng bố đâu? 

Clair Doucy cũng nghĩ như thế. Trong lá thư gửi Thời báo Brisbane với tiêu đề “Tôi thương tiếc cho nước Pháp nhưng tôi sẽ không đổi hình đại diện Facebook của mình,” cô đã viết:

Tôi tự nhận tôi là một fan của Pháp. Tôi nói tiếng Pháp, có bằng cấp ở Pháp, ở độ tuổi 20, tôi đã từng làm việc cho một gia đình làm gốm Pháp nổi tiếng. Hiện nay, là luật sư nhân quyền quốc tế, tôi sử dụng tiếng Pháp như một trong những ngôn ngữ chủ yếu khi làm việc với những học giả người Pháp và các nhân viên tổ chức xã hội dân sự. Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền nổi tiếng của Pháp vẫn là một trong những tài liệu lịch sử cốt lõi của chúng ta cho đến ngày nay. Ai dám nghi ngờ những khái niệm cách mạng về tự do, bình đẳng và bác ái?

Nhưng cho dù như vậy, Doucy vẫn sẽ không treo cờ vì theo cô:

Nhưng tôi sẽ không thay avatar Facebook mặc dù tôi cũng cảm thấy không thể chịu nổi về thảm kịch vừa xảy ra Paris vài đêm trước. Đó là bởi vì tôi tin rằng vấn đề chúng ta đang đối mặt nằm ngoài khái niệm quốc gia hay chủ nghĩa dân tộc. Nằm ngoài khái niệm đồng minh và kẻ thù. Vượt lên trên những sự khát máu nơi chiến trường, đấu tranh quyền lực và những đường kẻ trên bản đồ. 

Đó là bởi vì, nếu tôi thay avatar Facebook của tôi thành lá cờ của đất nước nơi con người đang phải chết một cách vô nghĩa mỗi ngày – súng đạn, bom nổ và vũ khí hoá học, cũng như những tội ác kinh tế và môi trường chúng ta chưa đặt tên – thì lá cờ ấy có lẽ phải đủ màu như cầu vồng. 

Từ Syria đến Lebanon, từ Iraq và Afghanistan đến Sri Lanka và Bắc Triều Tiên; từ Burundi đến Burma và Mexico. Vì những đứa trẻ bị bắn chết ngay trong lớp học ở Mỹ cho đến những người phụ nữ bị chính chồng mình giết chết ở Australia. Vì những người tị nạn đang chìm xuống đáy  đại dương trong khi cố bơi vào bờ. Và dĩ nhiên, vì Pháp. 

Facebook ơi, hãy cho tôi một biểu tượng đại diện cho tất cả những nỗi đau trên trái đất và tôi sẽ đeo nó. 

Filter của Facebook tưởng như vô hại, nhưng nhìn thấy hàng triệu người cùng thực hiện vì một mục đích nhưng lại bỏ qua những câu chuyện khác có thể khiến những người đang phải đối mặt với bom đạn và nỗi đau mất thân nhân càng cảm thấy xót xa hơn.

Chỉ trích của dư luận về filter cờ Pháp của Facebook đã khiến Mark Zuckerberg phải lên tiếng giải thích rằng, trước giờ tính năng “Safety Check” (Kiểm tra tình trạng an toàn) chỉ kích hoạt khi xảy ra thiên tai và chỉ mới bổ sung tính năng khi có những thảm hoạ do con người gây ra trong thời gian gần đây.

hinh 3 Phap

Giải thích của Mark Zuckerberg – Chủ tịch Facebook về tính năng Safety Check chỉ kích hoạt đối với thảm kịch xảy ra ở Pháp. 

Còn bạn, bạn nghĩ sao? Bạn có thay avatar cờ Pháp không?

Gaby

Leave a Reply

